Timber & Marine Automotive ติดตั้ง gps ในรถยนต์ เรื่องห้ามพลาดของนักเดินทาง

ติดตั้ง gps ในรถยนต์ เรื่องห้ามพลาดของนักเดินทาง

ติดตั้ง gps ในรถยนต์ เรื่องห้ามพลาดของนักเดินทาง post thumbnail image

เพื่อนคู่คิดของนักเดินทาง นอกจากรถยนต์แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ “gps” ระบบนำทางที่ระบุตำแหน่งต่าง ๆ บนพื้นโลกด้วยดาวเทียม เปรียบเหมือนหัวใจของทุกการเดินทาง ช่วยป้องกันการหลง และช่วยคัดเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งจำเป็นมากสำหรับพื้นที่ในเขตเมือง ที่หากเลี้ยวผิดชีวิตอาจเปลี่ยน จากที่จะถึงจุดหมายรวดเร็ว กลับกลายมาต้องติดแหงกอยู่บนถนนหลายชั่วโมงแทน ดังนั้นในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จึงมักจะมี gps ติดตั้งมาให้ด้วย เพื่อความสะดวกสบายขณะขับขี่ แต่ถ้าคุณมีรถรุ่นเก่าอยู่ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะมันสามารถติดตั้งเพิ่มทีหลังได้

ทำความรู้จักกับ gps

จีพีเอส หรือ gps (Global Positioning System) เดิมทีถูกคิดค้นและเป็นกรรมสิทธิ์ของกระทรวงกลาโหม ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบันได้เผยแพร่ไปให้คนทั่วโลกใช้ได้แล้วและได้รับความนิยมสูงมาก เพราะมีความแม่นยำสูง สามารถระบุพิกัดได้ชัดเจน ซึ่ง gps ในรถยนต์จะอาศัยการระบุตำแหน่งจากสัญญาณดาวเทียมของดาวเทียมที่โคจรรอบโลกอยู่ 24 ดวง แบ่งเป็น 6 รอบวงโคจร เอียงทำมุมเอียง 55 องศากับเส้นศูนย์สูตรในลักษณะสานกันคล้ายลูกตะกร้อ จึงช่วยให้เก็บรวบรวมข้อมูลพิกัดต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนและแม่นยำ

ใน gps ติดรถยนต์ 1 ชิ้น จะประกอบด้วย ตัวรับสัญญาณดาวเทียม (GPS Receiver Module) หน่วยประมวลผล (CPU) โปรแกรมการนำทาง (Application Software) และข้อมูลแผนที่นำทาง (Map Data) ดังนั้นนอกจากจะระบุตำแหน่งได้แล้ว ยังช่วยคำนวณเส้นทางที่ดีที่สุด รวมทั้งแนะนำสถานที่สำคัญ เช่น ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน จุดแวะพักรถ ด่านเก็บค่าผ่านทาง และมีเสียงคอยบอกทางได้อีกด้วย ทำให้ไม่ต้องเหลือบมองบ่อยขณะขับรถ เพิ่มความปลอดภัยไปอีกหนึ่งระดับ

ตอนนี้ในประเทศไทยก็มีหลายแบรนด์ที่ผลิต gps ออกมาเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคเลือกใช้กันได้ตามความถนัด เช่น GARMIN, POWER MAP, SpeedNavi เป็นต้น สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ในการติดตั้ง gps มาก่อน สามารถไปเลือกซื้อและให้ช่างของศูนย์บริการติดตั้งให้เลยก็จะสะดวกกว่า หรือถ้าใครอยากลองติดตั้งเองก็ไม่ยาก แค่ทำตามคู่มือที่ให้มาอย่างละเอียดก็พอ โดยการติดตั้งจะแตกกันตามแบรนด์และรุ่น แต่หลัก ๆ แล้วในคู่มือจะบอกทั้งการติดตั้งตัวเครื่อง และการเชื่อมต่อเข้ากับระบบไฟของรถ

ข้อควรรู้เมื่อติดตั้ง gps

  • Safety First : ไม่ว่าจะให้ช่างติดตั้งให้ หรือเลือกที่จะติดตั้งเอง สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือตำแหน่งในการติดตั้งจะต้องไม่บดบังวิสัยทัศน์ในการขับขี่ และต้องไม่บังตำแหน่งของช่องถุงลมนิรภัย เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ตัวคุณจะได้ปลอดภัยมากที่สุด
  • เพิ่ม Option : มีบางครั้งที่ติดตั้ง gps ไปแล้ว แต่พบว่ารับสัญญาณได้ไม่ดี อาจจะเพราะในรถมีจุดอับมากเกินไป เช่น ฟิล์มทึบ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้ว่าจำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่างเครื่องรับสัญญาณภายนอกรถยนต์ เพื่อช่วยเพิ่มแรงรับสัญญาณให้กับตัวรับภายในรถ เสมือนติดตั้ง gps ไว้นอกรถโดยไม่มีอะไรมาบดบัง
  • หมั่น Update : gps ที่แม่นยำ คือ gps ที่หมั่นอัปเดทซอฟแวร์ เพราะการอัปเดทซอฟแวร์แต่ละครั้ง จะนำมาซึ่งเส้นทางที่หลากหลายมากขึ้น และอาจหมายถึงการปรับเปลี่ยนรายละเอียดพิกัดเส้นทางให้ชัดเจนกว่าในอดีตด้วย ถ้าอยากเดินทางแบบสบายใจก็ต้องไม่พลาดทุกการอัปเดท

gps อุปกรณ์ที่มีประโยชน์สำหรับนักเดินทาง ไม่ว่าจะไปใกล้หรือไกล ติดตั้งเอาไว้ก่อน ยังไงก็อุ่นใจกว่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

เช่ารถ

4 การเลือกบริษัทเช่ารถที่ เราควรเลือกจากอะไร4 การเลือกบริษัทเช่ารถที่ เราควรเลือกจากอะไร

หลายครั้งที่บริษัทเช่ารถนั้นมีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเราไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถบรรทุกของ หรือ รถอื่น ๆ ก็ตาม เพราะว่าบางครั้งความจำเป็นอาจจะไม่ต้องใช้รถตลอดไป การเลือกเช่ารถนั้นจึงตอบโจทย์กว่าดังนั้นสำหรับบทความนี้ใครที่ต้องการจะหาบริษัทเช่ารถละก็ เรามีข้อมูลในการ เลือกบริษัทเช่ารถที่ เราควรเลือกจากอะไร เพื่อให้เราได้รถที่ดี และ มีคุณภาพมาใช้งานกันนะครับ ชื่อเสียงของบริษัท แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราใช้ตัดสินใจกันเลยนั้นคือในเรื่องของ “ชื่อเสียง” ของบริษัทให้เช่ารถ โดยเราอาจจะไม่รู้ว่าในวงการนี้ บริษัทไหนมีชื่อเสียงกันบ้างแต่แน่นอนว่าในอินเตอร์เน็ตนั้นสามารถหาข้อมูลต่าง ๆ ได้เราอาจจะเริ่มศึกษาในบริษัทต่าง ๆ ก่อนภายในจังหวัดของตัวเองว่าเราต้องการจะเช่ารถแบบไหน และ บริษัทที่เราเลือกใช้นั้นมีชื่อเสียงพอหรือไม่ สัญญาในการเช่าชัดเจน อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญนั้นคือในเรื่องของ  สัญญาในการเช่า นั้นจะต้องชัดเจนไม่เอาเปรียบลูกค้า

รับซื้อรถค้างค่างวด

อยากหาแหล่งรับซื้อรถค้างค่างวดที่น่าเชื่อถือ ควรตรวจสอบอย่างไรอยากหาแหล่งรับซื้อรถค้างค่างวดที่น่าเชื่อถือ ควรตรวจสอบอย่างไร

เมื่อจำเป็นที่จะต้องใช้เงินก้อน หรืออยากได้รถคันใหม่แต่ยังติดที่รถที่ใช้อยู่นั้นยังติดค้างค่างวดหรือติดไฟแนนซ์อยู่ จึงจำเป็นจะต้องหาแหล่งรับซื้อรถค้างค่างวดเพื่อขายรถดังกล่าว แต่จะหาแหล่งรับซื้ออย่างไรให้มั่นใจได้ว่า ราคาที่ได้จะไม่โดนกด และเมื่อตกลงขายแล้วจะสามารถมั่นใจได้ว่าชื่อของเราไม่มีในสัญญาการผ่อนชำระอีกต่อไป ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบแหล่งที่เราจะนำรถไปขายได้ดังนี้ วิธีตรวจสอบแหล่งรับซื้อรถค้างค่างวดที่น่าเชื่อถือและให้ราคาดี เพราะวงการของการรับซื้อรถที่ยังผ่อนไม่หมดนั้นค่อนข้างกว้าง และมีทั้งแหล่งที่น่าเชื่อถือได้และไม่ได้ เราจึงควรมีวิธีตรวจสอบเพื่อรู้เท่าทัน และให้เราสามารถได้ประโยชน์สูงสุดจากการขายรถของเรา หาราคากลางของยี่ห้อและรุ่นรถที่เราจะขาย เมื่อตัดสินใจจะขายรถที่ติดค้างค่างวดอยู่ หลายที่มักจะมีการประเมินราคารถเบื้องต้นให้เราก่อน หากพอใจกับราคาจึงจะมีการนัดดูรถอีกที ซึ่งหากเราไม่ได้ลองเช็กราคามาก่อน อาจจะทำให้ถูกกดราคาลงได้ จึงควรตรวจสอบราคากลางของตลาด ว่ารถที่เราจะขายมีมูลค่าเท่าไหร่ และตั้งราคาที่ตนเองพอใจไว้ เพื่อจะได้รู้ว่าแหล่งที่เราจะเลือกนั้นกดราคามากน้อยแค่ไหน ตรวจสอบรีวิวจากผู้ที่เคยขายรถจากแหล่งนั้น ๆ มาก่อน เมื่อพบแหล่งรับซื้อรถค้างค่างวดที่สนใจ หรือให้ราคาประเมินที่พอใจแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการตรวจสอบจากผู้ที่เคยขายกับร้านดังกล่าว ว่าได้ราคาตามที่ตกลงหรือไม่ หรือมีเรื่องต้องเสียเงินระหว่างดำเนินการต่าง

ช่วงล่างที่ฮุนไดเรียกหาช่วงล่างที่ฮุนไดเรียกหา

รถฮุนได ถือว่าเป็นรถที่มีขนาดเล็กเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ที่ได้รับความร่วมมือจากบริษัทฯ ฟอร์ด มอเตอร์ ทั้งในด้านการผลิตและตัวสินค้า นำไปสู่การพัฒนามาเป็นหนึ่งในรถครอบครัว จึงได้รับความนิยมในกลุ่มคนทั่วไป ด้วยความที่เข้าถึงง่ายและประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยม จึงได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากในปัจจุบัน และหากจะหาอุปกรณ์แต่งรถสักหนึ่งอย่าง ที่จะสามารถทำให้รถฮุนไดดูดีขึ้นได้ในอีกหนึ่งระดับ เพิ่มความหรูหรา ให้แก่ตัวรถของคุณ โช๊ค ozy h1 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ได้เลยเพราะด้วยความที่ดูดี และมีความเหมาะสมกับรถขนาดเล็กมากที่สุด จึงทำให้ช่วงล่างอย่าง ozy h1 หรือตัวโช๊ค ozy h1 ได้เป็นที่เรียกหาสำหรับรถขนาดเล็กอย่างนี้ ซึ่งความสามารถของตัวโช๊ค ozy h1