Timber & Marine Business โปรแกรม ERP คู่หูธุรกิจค้าปลีก ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในทุกขั้นตอน

โปรแกรม ERP คู่หูธุรกิจค้าปลีก ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในทุกขั้นตอน

โปรแกรม ERP คู่หูธุรกิจค้าปลีก ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในทุกขั้นตอน post thumbnail image

                ธุรกิจค้าปลีก เช่น ร้านขายของชำ ร้านขายเครื่องเขียน ร้านอาหาร มินิมาร์ท เมื่อปริมาณลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ก็จำเป็นจะเป็นต้องมีระบบ POS (Point of Sale System) หรือระบบขายหน้าร้านที่ครอบคลุมการนับสต๊อกสินค้า คิดเงินให้ลูกค้า ตลอดจนบันทึกยอดขาย เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก

                หากมองเพียงผิวเผิน การมี POS เพียงอย่างเดียวก็อาจเพียงพอกับการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกอย่างเป็นระบบแล้ว แต่ความจริง ยังมีหลายครั้งที่หลายองค์กรต้องเจอกับเหตุการณ์ปริมาณสต๊อกสินค้ากับยอดขายไม่สัมพันธ์กัน หรือติดปัญหาในการส่งต่อข้อมูลไปยังแผนกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนั่นมาจากการที่ระบบขายหน้าร้านอาจทำงานได้ดีในส่วนของตัวเอง แต่ยังทำงานไม่สัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ ของธุรกิจ ทำให้การทำงานบางส่วนติดขัด และเกิดความเสียหายตามมา ดังนั้นถ้าอยากทำให้ธุรกิจราบรื่นในทุกขั้นตอน ควรมีผู้ช่วยคนสำคัญที่ชื่อว่า “โปรแกรม ERP

โปรแกรม ERP กับการเป็นคู่หูธุรกิจค้าปลีก

            โปรแกรม ERP (Enterprise Resource Planning) เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการวางแผนจัดการบริหารทรัพยากรขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการบันทึก รวบรวมข้อมูลต่างๆ เช่น จัดซื้อ คลังสินค้า บัญชี ฯลฯ เป็นชุดโมดูล แล้วใช้ซอฟต์แวร์เชื่อมโยงโมดูลเหล่านั้นเข้าด้วยกัน

โปรแกรม ERP เกี่ยวข้องกับ POS อย่างไร

                POS หรือระบบขายหน้าร้าน จะทำงานร่วมกับโปรแกรม erp ในลักษณะของการเป็นอีกหนึ่งในโมดูลสำคัญที่ช่วยให้คนทำธุรกิจรับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการองค์กรได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องครบถ้วน และลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลได้มากยิ่งขึ้น ทำให้คนทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นระดับพนักงานหรือผู้บริหาร ก็สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ วางแผน ปรับกลยุทธ์ หรือกำหนดทิศทางองค์กรได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ARGOERP โปรแกรม ERP ที่คนทำธุรกิจค้าปลีกควรมี

                ปกติแล้วโปรแกรม ERP จะมีรูปแบบการ Interface ที่หลากหลาย สามารถเลือกให้เข้ากับธุรกิจค้าปลีกที่มีระบบ POS และมีหลายสาขาได้ ซึ่ง ARGOERP ก็เช่นกัน คือเป็นโปรแกรมที่สามารถประสานการทำงานร่วมกับระบบ POS ได้อย่างลงตัว

                ARGOERP คิดค้นโดยบริษัท เอรีสอินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) ด้วยความร่วมมือระหว่างบริษัท ดาต้าวัน เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัดและ บริษัท ARES International Corp., Ltd. (ARES) ที่มีชื่อเสียงด้านซอฟต์แวร์ในไต้หวันมานานกว่า 20 ปี โดยมีรูปแบบการ Interface ข้อมูลระหว่าง POS อยู่ 2 รูปแบบ ดังนี้

1. ควบคุมสต๊อกผ่าน POS โดยมี ARGOERP เป็นระบบหลังบ้านในการรับเข้าข้อมูลรายการซื้อ – ขายสินค้าจาก POS เพื่อบันทึกบัญชี และวิเคราะห์รายได้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นของแต่ละสาขา

2. การควบคุมสต๊อกจะครอบคลุมทั้ง POS และ ARGOERP โดยที่ ARGO ERP จะเป็นส่วนหลังบ้านในการรับเข้าข้อมูลรายการซื้อ – ขายสินค้าจาก POS เพื่อบันทึกบัญชี วิเคราะห์รายได้ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นของแต่ละสาขา โดยการควบคุมสต๊อกที่เกิดขึ้น จะต้องมีการสื่อสาร 2 ทางระหว่าง POS และ ARGOERP ทั้งในส่วนของการรับเข้าและส่งออกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้า เพื่อให้ข้อมูลคลังสินค้าถูกต้องตรงกัน จึงเหมาะกับลักษณะการดำเนินงานที่ต้องมีการควบคุมหรือเคลื่อนไหวคลังสินค้าทั้งจากส่วนกลางและจากทางสาขา

                แต่ความพิเศษอยู่ตรงที่ ARGOERP ยังสามารถปรับเปลี่ยน Interface แบบ Customized ให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรมากยิ่งขึ้นได้ เช่น ธุรกิจขายปลีกรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ใช้การเชื่อมต่อกับระบบ POS ที่เป็นลักษณะกึ่ง ERP กล่าวคือ ARGOERP จะใช้เพียงโมดูลเจ้าหนี้การค้า (Account Payable: AP) ยอดเงินรอรับชำระ (Account Receivable: AR) ระบบสินทรัพย์ถาวร (Fixed Asset) และระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป (General Ledger: GL) เท่านั้น ส่วนข้อมูลการซื้อขายสินค้าทั้งหมด ตลอดจนการผูกรหัสบัญชี จะมาจากการประมวลผลของระบบ POS

                กล่าวได้ว่าการมี POS หรือโปรแกรม erp เพียงอย่างเดียว อาจมีประโยชน์กับธุรกิจในระดับหนึ่ง แต่ถ้าใช้ทั้งสองอย่างควบคู่กันไป ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับองค์กรมากยิ่งขึ้น เพราะความสะดวกรวดเร็ว และความถูกต้องครบถ้วน เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และเดินหน้าได้อย่างราบรื่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

บริษัทขนส่ง

แนะนำบริษัทขนส่งแนะนำบริษัทขนส่ง

                ในปัจจุบันธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์ขยายตัวไปแบบรั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ มีการขายสินค้าที่หลากหลายประเภทมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของสด ของแห้ง สิ่งของต่างๆ ตลอดจนอาหารที่ต้องใช้เวลาในการขนส่ง ดังนั้นในช่วงระยะ4-5 ปีมานี้ ธุรกิจการขนส่งเป็นที่พูดถึงการอย่างมาก ว่าบริษัทนั้นเร็ว บริษัทนั้นช้า มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ มากมาย และบริษัทขนส่งเอง ต่างก็เร่งปรับตัวเพื่อหารายได้ให้กับบริษัท นำเอาคำแนะนำและติชมของผู้ใช้บริการมาปรับปรุง เพื่อให้บริษัทของตนเองนั้นเป็นผู้นำทางด้านการขนส่งอยู่เสมอ วันนี้ลองมาดูกันว่าในประเทศไทยมีบริษัทขนส่งอะไรกันบ้าง Thailand Post บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แน่นอนเลย เจ้าแรก เจ้าเดิม เจ้าดัง อยู่คู่วงการขนส่งสินค้ากับประเทศมาเป็นเวลานาน

5 การเลือกลักษณะหุ้นส่วนที่ดี ที่เราควรเลือก5 การเลือกลักษณะหุ้นส่วนที่ดี ที่เราควรเลือก

เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะเป็นหนึ่งในเจ้าของธุรกิจ หรืออาจจะกำลังเป็นหุ้นส่วนที่กำลังจะเลือกใช้บริการรับจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนด้วยกันอยู่ ดังนั้นในการเลือกหุ้นส่วน หรือ คนที่จะมาเป็นหุ้นส่วน ของเรานั้นเราควรจะเลือกแบบไหน ลักษนะแบบใด ที่เราควรจะเลือกเข้ามาเป็นหุ้นส่วน มีความรับผิดชอบ อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ  “ความรับผิดชอบ” นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากนะครับ เพราะว่าในการทำธุรกรรม หรือ ธุรกิจด้วยกันนั้น ความรับผิดชอบนั้นค่อนข้างสำคัญ อย่างมากนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่า ไม่มีความรับผิดชอบแม้กระทั่งเรื่องของตัวเอง นั้นเราไม่ควรที่จะเลือกหุ้นส่วนที่ไม่มีความรับผิดชอบมาไว้ข้างกายนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าแม้กระทั่งเรื่องของตัวเองยังรับผิดชอบไม่ได้ นั้นการที่เราจะเลือกเป็นหุ้นส่วนนั้นความรับผิดชอบต้องมาไว้ก่อนเสมอนะครับ ไม่มีความเป็นผู้นำ ในส่วนต่อมานั้นคือในเรื่องของ “ความเป็นผู้นำ” เองก็สำคัญอย่างมากนะครับ เพราะว่าบางครั้งการที่เรานั้นจะตัดสินใจเพียงคนเดียวก็ไม่ได้นะครับ เพราะว่าเราจะต้องหาหุ้นส่วนที่มีความเป็นผู้นำจากหุ้นส่วนของเราด้วยนะครับ เพราะว่าในการตัดสินใจนั้นไม่ใช่แค่เราเพียงคนเดียว  แต่หุ้นส่วนของเราก็จะต้องกล้าตัดสินใจ

ไทย seo

ลงทุนในไทย seoลงทุนในไทย seo

ในช่วงที่การตลาดออนไลน์ของไทยนั้นมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด มีเงินสะพัดจำนวนมหาศาล และเป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจนักลงทุน ให้เข้ามาลงทุนในวงการไทย seo โดยในประเทศไทยนั้นมีการลงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากผ่านวิกฤตโควิด 19 มานั้น